Xu hướng phát triển ngành F&B trong bối cảnh bình thường mới – Thời hậu Covid-19

Trước thực trạng của nền kinh tế đang chịu nhiều áp lực do tác động bởi dịch Covid 2019, trong đó kinh doanh F&B là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các quy định cách ly, phòng dịch. Vậy, những xu hướng nào giúp ngành vượt qua khỏi khó khăn sau khi dịch bệnh được kiểm soát? Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số giải pháp được định hướng sử dụng nhé.

  1. Áp dụng công nghệ trong kinh doanh nhiều hơn:

Dù chịu tác động khá nặng nền, song có 68,4% doanh nghiệp trong ngành cho rằng Covid-19 xét về mặt tích cực đã tạo ra cú huých đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số. Các doanh nghiệp đã xây dựng và ứng dụng quy trình công nghệ hiện đại trong hoạt động sản xuất và quản lý tỏ ra rất vững vàng trong khủng hoảng. Trừ những công nhân trực tiếp sản xuất buộc phải làm luân phiên theo ca, tất cả các hoạt động khác của doanh nghiệp đều có thể điều khiển và giám sát từ xa thông qua các phần mềm, ứng dụng và hệ thống camera từ xuất, nhập kho, giao nhận, bán hàng, phân phối hay các cuộc họp trực tuyến kết nối các chi nhánh trên khắp cả nước hay toàn cầu. Việc số hóa trong quản lý giúp doanh nghiệp kịp thời thu thập dữ liệu để chủ động phân tích và đưa ra những hành động khắc phục để đảm bảo an toàn sản xuất, thích nghi trong bối cảnh mới, giúp tiết kiệm được thời gian, công sức và nguồn lực cho doanh nghiệp.

  1. Giao dịch thương mại điện tử trở nên phổ biến hơn:

Do ảnh hưởng bởi các quy định cách ly xã hội và hạn chế tiếp xúc, người tiêu dùng đã dần quen thuộc hơn với việc mua sắm trực tuyến và tiêu dùng thông thái. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp thương mại điện tử và cũng là thách thức cho các doanh nghiệp truyền thống, buộc họ phải chuyển đổi hợp tác với các doanh nghiệp có thế mạnh về công nghệ truyền thông và hệ tạo hệ sinh thái để nhanh chóng đưa các sản phẩm đến người tiêu dùng.

Chính vì vậy, 63,2% doanh nghiệp cho rằng đây là cơ hội đẩy nhanh đổi mới sáng tạo. Đổi mới từ hệ thống phân phối: Điều chỉnh tỷ trọng giữa kênh truyền thống và kênh hiện đại, phát triển các ứng dụng tăng cường trải nghiệm khách hàng khi mua sắm, đổi mới từ hình ảnh thương hiệu thân thiện hơn với môi trường, đổi mới từ phát triển các dòng sản phẩm tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, các vấn đề an toàn thực phẩm,…

  1. Phân bổ lại nguồn đầu vào trong các chuỗi cung ứng:

Khi yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng, thì việc lựa chọn nguồn cung ứng đảm bảo chất lượng, an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng luôn được quan tâm chú trọng. Xu hướng này xuất phát từ nhu cầu sử dụng thực phẩm organic tăng cao. Người tiêu dùng trước nỗi lo thực phẩm bẩn thì nhu cầu của họ chuyển qua dòng thực phẩm được trồng, chế biến và sản xuất 100% hữu cơ. Vấn đề dịch bệnh khiến người tiêu dùng đã khiến cho họ phải quan tâm hơn tới chất lượng bữa ăn gia đình.

  1. Tái cấu trúc định vị hình ảnh tại các thị trường hiện tại:

Xu hướng nổi bật nữa trong giai đoạn này trong ngành F&B đó là xu hướng M&A. (M&A là hoạt động thu mua, sáp nhập tái cấu trúc lại giữa 2 hay nhiều doanh nghiệp để sở hữu một phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp đó.)

M&A là xu hướng tất yếu trong giai đoạn này, nếu như trước đó các đơn vị sản xuất hoặc phân phối thực phẩm phải thông qua nhiều hình thức trung gian mới có thể tăng sản lượng sản phẩm tới tay người tiêu dùng thì hiện tại họ có thể kiêm luôn điều đó thông qua hoạt động M&A.

Xu hướng M&A rõ ràng không chỉ giúp thúc đẩy các hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp phát triển, mà còn góp phần mang lại nguồn thu lớn cho doanh nghiệp.

  1. Luôn có kế hoạch kinh doanh phụ trợ nếu Dịch lại bùng phát đẻ hạn chế việc tụt giảm doanh thu.
  2. Bảo vệ môi trường:

Như chúng ta đã biết kinh doanh trong lĩnh vực F&B lượng rác thải, chất thải bỏ ra môi trường là tương đối lớn vì vậy cần có biện pháp quản lý và xử lý một cách thông minh và triệt để. Kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng quán vì lượng mỡ thừa sau quá trình chế biến là rất lớn, chúng ra nên bổ xung thêm một thiết bị tách dầu mỡ- #Bể_tách_mỡ để tách bỏ cặn rác, mỡ thải trước khi xả thải xuống đường ống nước, gây ra tình trạng tắc đường ống, sẽ rất phiền phức nếu đang trong quá trình chuẩn bị món ăn phục vụ khách hàng thì đường nước bị tắc, hơn cả là tránh được việc bị phạt hành chính khi có cơ quan chức năng kiểm tra về việc đảm bảo yêu cầu vệ sinh môi trường trong quá trình hoạt động kinh doanh.

  1. Lượng người ra vào tại các cơ sở kinh doanh F&B là rất nhiều, nên việc chú trọng đến vấn đề đảm bảo sạch sẽ nơi vệ sinh chung là rất cần thiết:

Khách hàng sẽ rất phản cảm nếu khu nhà vệ sinh cơ sở bạn có mùi khó chịu? Đường ống nước bị tắc? Mình rất khó chịu khi đến những cơ sở mà có tình trạng trên, chắc hẳn cũng nhiều người cảm thấy như thế, không riêng gì bản thân mình. Nên việc chuẩn bị những dụng cụ, hóa chất tẩy rửa, thông tắc là rất cần thiết, dể giữ gìn khu vệ sinh luôn sạch sẽ. Hiện nay trên thị trường có dòng sản phẩm Bột vi sinh Botex 05 đang được các cơ sở nhà hàng, quán cà phê đặc biệt tin dùng, do hiệu quả khử mùi, và thông tắc ống cống, ưu việt hơn rất nhiều những sản phẩm khác trên thị trường.

Bên trên là một số xu hướng phát triển ngành F&B trong thời kỳ hậu covid được sưu tập nguồn: foodhotelhanoi và có bổ xung, mong có thể đem đến nhiều thông tin hữu ích cho những anh chị kinh doanh trong ngành.

--- Mr Quốc Việt VINACEE ---

Được đăng vào

Viết bình luận